//
you're reading...
Tin tức

Lúng túng xử lý hàng lậu lưu thông trên thị trường

Trong quá trình nghiên cứu, tổ chức thực hiện Thông tư liên tịch số 64 về chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá NK lưu thông trên thị trường, Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết đang gặp một số vướng mắc liên quan đến xử lý tịch thu hàng hoá nhập lậu.

Hoa-don-ban-hang-maikalogistics

Hàng hóa lưu thông cần có hóa đơn chứng từ

Thông tư liên tịch số 64/2015/TTLT-BTC-BCT-BCA-BQP ngày 8-5-2015 của Liên Bộ Tài chính- Bộ Công Thương- Bộ Công an- Bộ Quốc phòng quy định về chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá NK lưu thông trên thị trường qua một thời gian thực hiện đã gặp vướng mắc.

Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, trên địa bàn tỉnh đang diễn ra thực trạng một số đối tượng đã mua gom hàng hoá có nguồn gốc từ Trung Quốc và bán số hàng hoá này kèm theo hoá đơn bán hàng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh khác nhằm đưa về các tỉnh phía sau tiêu thụ.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra hàng hoá, tổ chức, cá nhân kinh doanh đã xuất trình hoá đơn bán hàng kèm theo hàng hoá theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14-5-2010 của Chính phủ về hoá đơn bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ. Từ đây cơ quan chức năng đã xác minh ngược lại để xem xét nguồn gốc hàng hoá NK theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 4 Thông tư liên tịch 64, kết quả hầu hết các trường hợp này đều không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc và bị coi là hàng hoá nhập lậu theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 6 Thông tư liên tịch 64.

Tuy nhiên, theo Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn, lúc này hàng hoá bị coi là hàng lậu nhưng đã có hoá đơn bán hàng và đã được chuyển quyền sở hữu sang người mua theo quy định ại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP và được hướng dẫn cụ thể tại Điểm a, Khoản 2, Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31-3-2014 của Bộ Tài chính. Mặt khác, ngay tại Khoản 2, Điều 5 Thông tư liên tịch 64 quy định: “Đối với hàng hoá NK của cơ sở sản xuất, kinh doanh không trực tiếp NK vận chuyển, bày bán hoặc lưu kho phải có hoá đơn, chứng từ của cơ sở bán hàng theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP”.

Chi cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho rằng, với các quy định không rõ ràng, không thống nhất giữa các văn bản, khi áp dụng vào thực tế, đơn vị gặp lúng túng trong việc xử lý tịch thu hàng hoá nhập lậu của các trường hợp trên.

Do đó, để tạo thuận lợi trong việc xử lý hàng hoá vi phạm, Chi cục Quản lý thị trường đề nghị các cơ quan ban hành hướng dẫn đối với trường hợp người mua gom hàng hoá không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc NK nhưng hàng hoá đó đã chuyển quyền sở hữu, có hoá đơn bán hàng cho người mua hàng. Đồng thời, hướng dẫn đối với trường hợp người mua lại hàng hoá của người mua gom không có nguồn gốc NK nhưng có hoá đơn bán hàng khi lưu thông hàng hoá theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP. Xem dịch vụ tư vấn hải quan

 (Nguồn internet)

Discussion

No comments yet.

Leave a comment