//
you're reading...
Tin tức

5 lý do không nên chọn dịch vụ làm thủ tục khai báo hải quan!

Dịch vụ khai báo hải quan là đơn vị dịch vụ hoặc cá nhân thay mặt chủ hàng thực hiện các thủ tục hải quan cũng như các thủ tục khác với các cơ quan tổ chức để hoàn tất thủ tục hải quan với Cơ quan Hải quan, với các Cơ quan quản lý Nhà nước khác để thông quan hàng hóa đem hàng về kho doanh nghiệp hay xuất hàng lên tàu và hoàn tất bộ chứng từ ngoại thương. Đây là xu hướng chuyên môn hóa trong sản xuất và dịch vụ của thế giới cũng như tại Việt Nam hiện nay, nhưng bên cạnh điểm tích cực của dịch vụ khai báo hải quan thì cũng có những mặt hạn chế vì những lý do sau đây:

tai-sao-can-dich-vu-xuat-nhap-khau

Nên chọn công ty dịch vụ làm thủ tục khai báo hải quan hay tự thực hiện?

– Bảo mật: đây là vấn đề nhiều doanh nghiệp lo ngại nhất. Họ sợ các nhân viên dịch vụ làm thủ tục khai báo hải quan vô ý hoặc chủ ý tiết lộ thông tin về hàng hóa của công ty ra ngoài, thậm chí cho các đối thủ.

– Chất lượng: hiện nay có rất nhiều công ty dịch vụ làm thủ tục khai báo hải quan thành lập mới nhưng thiếu năng lực chuyên môn, hoặc giao công việc cho nhân viên mới thiếu kiến thức & kinh nghiệm,… Đối với đơn vị dịch vụ có chuyên môn, vấn đề này thường xảy ra ở giai đoạn chuyển tiếp từ dịch vụ nội bộ sang dịch vụ thuê ngoài. Trong thời gian đầu (có thể kéo dài cả năm) nhân viên dịch vụ khai báo hải quan chưa nắm rõ hệ thống, đặc thù hàng hóa của doanh nghiệp, gây chậm trễ trong giải quyết sự cố hoặc sai sót.

– Thời gian: đôi khi dịch vụ làm thủ tục khai báo hải quan thiếu trách nhiệm, chậm trễ và không cung cấp nhân viên với chuyên môn cần thiết sẽ làm gián đoạn công việc của bạn.

– Trách nhiệm xuyên suốt: có khi bên dịch vụ khai báo thủ tục hải quan làm xong lô hàng để lấy phí dịch vụ, hoặc bằng kinh nghiệm của mình né tránh, lách quy định của pháp luật để thông quan lô hàng. Nhưng theo quy định hồ sơ hải quan có thể bị phúc tập kiểm tra sau thông quan – nếu có khâu nào sai sót hải quan sẽ mời doanh nghiệp lên xử lý theo quy định.

– Chi phí: thống kê chung cho thấy sử dụng dịch vụ thuê ngoài tiết kiệm hơn so với tự làm, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ dịch vụ thuê ngoài thì sẽ tiết kiệm chi phí. Hợp đồng dịch vụ thuê ngoài không chặt chẽ có thể gây phát sinh chi phí lớn cho doanh nghiệp của bạn (chẳng hạn khi phát hiện những nội dung dịch vụ chưa có trong hợp đồng). Hay những vấn đề phát sinh về hàng hóa khi giao nhận, kiểm hóa hàng thực tế không đúng như trên hồ sơ.

Vì những lý do trên, bạn nên cân nhắc lựa chọn tự làm thủ tục khai báo hải quan hoặc tìm cho mình dịch vụ xuất nhập khẩu uy tín và phù hợp nhất.

Maika logistics

Discussion

No comments yet.

Leave a comment