//
you're reading...
Tin tức

Vì sao doanh nghiệp đã nộp thuế nhưng chưa được thông quan?

Thời gian gần đây, xảy ra trường hợp một số doanh nghiệp phản ánh hàng hóa thuộc luồng Xanh đã nộp thuế nhưng chưa được thông quan. Vì sao có hiện tượng này?

Thoi-han-nop-thue-dn-uu-tien-maikalogistics

Qua áp dụng phương thức điện tử, thông tin nộp thuế được cập nhật liên tục. Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan về vướng mắc trên, ông Lê Đức Thành- Phó Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Trường hợp doanh nghiệp đã nộp thuế cho tờ khai luồng Xanh nhưng chưa được thông quan có thể xuất phát từ 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, doanh nghiệp không nộp thuế tại 1 trong số 27 ngân hàng đã tham gia phối hợp thu thuế bằng phương thức điện tử với ngành Hải quan (đến cuối năm 2015, số thu thuế qua 27 ngân hàng này chiếm hơn 97% tổng thu ngân sách của toàn ngành Hải quan-PV) do đó thông tin chuyển đến Hệ thống của cơ quan Hải quan chậm.

Thứ hai, trường hợp doanh nghiệp đã nộp tiền (tại 1 trong 27 ngân hàng phối hợp thu) nhưng phía ngân hàng chưa chuyển thông tin cho cơ quan Hải quan.

Ông Lê Đức Thành cho biết: Quá trình làm thủ tục hải quan có vướng mắc, ví dụ như trường hợp trên, DN có thể liên hệ trực tiếp với Bộ phận hỗ trợ người sử dụng (Help Desk) của Tổng cục Hải quan để được tư vấn, trợ giúp. Bộ phận này hoạt động 24/7 cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Ông Lê Đức Thành cho biết thêm: Thời gian qua, đơn vị tiếp nhận một số vướng mắc khác liên quan đến việc nộp thuế của doanh nghiệp. Sau khi kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện 2 sai sót doanh nghiệp hay mắc phải khì làm thủ tục nộp thuế cho hàng hóa XNK, đó là nộp thuế nhầm tờ khai (Ví dụ thuế của tờ khai A nhưng lại nộp nhầm cho tờ khai B) hoặc nộp nhầm về sắc thuế (ví dụ hàng hóa đáng phải nộp thuế Giá trị gia tăng nhưng doanh nghiệp lại nghi nhầm thông tin là nộp thuế Nhập khẩu hoặc Xuất khẩu)…

Với trường hợp thứ nhất (nộp nhầm tờ khai), cơ quan Hải quan có thể xử lý giúp doanh nghiệp trên Hệ thống nhưng trường hợp nộp nhầm về sắc thuế doanh nghiệp bắt buộc phải đến ngân hàng để điều chỉnh lại thông tin.

“Do đó, khi thực hiện thủ tục nộp thuế ở ngân hàng doanh nghiệp phải ghi thông tin đầy đủ, chính xác và kiểm tra kỹ tại ngân hàng đã chuyển thông tin nộp tiền của doanh nghiệp cho cơ quan Hải quan hay chưa”- ông Lê Đức Thành tư vấn thêm.

Đường dây nóng hỗ trợ thủ tục hải quan điện tử và Cổng thông tin một cửa quốc gia của Tổng cục Hải quan: (04) 37.824.757; (04) 37.824.756; (04) 37.824.755; (04) 37.824.754.

Xem thêm: Nộp thuế hàng nhập khẩu trên 20 triệu bằng tiền mặt có được khấu trừ không

(Nguồn Báo Hải quan)

Discussion

No comments yet.

Leave a comment