//
you're reading...
Tin tức

Xử lý vi phạm nếu doanh nghiệp số tình khai sai

Dịch vụ hải quan

Trước vướng mắc của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh về xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi khai sai tên hàng hóa nhập khẩu để trốn thuế, gian lận thuế và nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn của Công ty Cổ Phần vật tư Du Lịch (gọi tắt là DN), theo Tổng cục Hải quan, nếu có đủ cơ sở chứng minh thì xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi của DN.

ruou-nhap-lau-maikalogistics

Rượu nhập lậu bị phát hiện. Ảnh minh họa

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nêu, tháng 7-2015, DN có làm thủ tục nhập khẩu lô hàng theo khai báo là phụ tùng xe đạp, đinh, bulong, khóa, bản lề, vòng bi. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra thực tế lô hàng, CBCC Hải quan phát hiện, ngoài các mặt hàng theo khai báo còn có 50 mục hàng bách hóa các loại không khai báo là thực phẩm các loại, rượu, mỹ phẩm (đây là các mặt hàng có điều kiện khi NK). Như vậy, DN đã có hành vi “khai sai tên hàng hóa NK để trốn thuế, gian lận thuế và nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của pháp luật”. Trị giá hàng vi phạm hành vi khai thuế trên 396 triệu dẫn đến số thuế thiếu trên 49 triệu đồng; Trị giá hàng vi phạm hành vi nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định trên 1,1 tỷ đồng.

Ngay sau đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp về hành vi trốn thuế, gian lận thuế và hành vi NK hàng hóa không đủ điều kiện tiêu chuẩn theo quy định. Tổng trị giá hàng vi phạm trên 1,5 tỷ đồng.

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, lô hàng DN NK theo hợp đồng ủy thác với chi nhánh Công ty TNHH MTV Hà Thành thuộc Bộ Quốc phòng. Do đó, đơn vị đã chuyển hồ sơ liên quan vụ vi phạm của DN đến cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 (Bộ Quốc phòng) để xử lý theo quy định. Đồng thời, đơn vị cũng chuyển hồ sơ cho cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Hồ Chí Minh) để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định.

Qua kiểm tra, cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 nhận thấy: Chi nhánh Công ty TNHH MTV Hà Thành là đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, lô hàng hóa bị lập biên bản vi phạm có liên quan đến hợp đồng ủy thác của DN quân đội, thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Điều tra quân đội. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhận thấy đối tác nước ngoài đã chuyển nhầm lô hàng cho DN theo hợp đồng ủy thác chứ không phải nhập lậu hàng hóa. Đồng thời, sự việc nêu trên chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự. Vì vậy, cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để xử lý hành chính đối với hàng hóa theo quy định.

Dịch vụ hải quan tại Tp.HCM

Cũng theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, ngày 20-4, đơn vị nhận được công văn của DN xin tái xuất toàn bộ lô hàng với lý do đối tác nước ngoài gửi nhầm hàng và đồng ý nhận lại lô hàng. Xét thấy, vụ vi phạm của doanh nghiệp từ ban đầu đã không thể hiện hợp đồng ủy thác nhập khẩu với chi nhánh Công ty TNHH MTV Hà Thành, nhưng cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 là cơ quan có chức năng điều tra hình sự, vì vậy, quan điểm Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh là nên xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan đối với DN theo hình thức xử phạt hành chính. Trong đó, đối với hành vi nhập khẩu hàng hóa không khai báo dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp thì sẽ phạt tiền bằng 20% số tiền thuế khai thiếu đối với hành vi NK hàng hóa không khai báo dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp mà cơ quan Hải quan phát hiện trong quá trình làm thủ tục hải quan theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 8 Nghị định 127/2013/NĐ-CP; Đối với hành vi nhập khẩu hàng hóa không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, quy chuẩn sẽ phạt tiền 30 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc đưa toàn bộ hàng hóa vi phạm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo quy định tại Điểm d, khoản 5 và Điểm b, Khoản 7 Điều 14 Nghị định 127/2013/NĐ-CP.

Trước vướng mắc này, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đối với vụ việc này.

Để có hướng xử lý vụ việc, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh xem xét một cách toàn diện đối với vụ việc nêu trên. Cụ thể, đối chiếu với quy định tại Điều 62, Luật Xử lý vi phạm hành chính và ý kiến trao đổi của cơ quan Điều tra hình sự Khu vực 2 để xác định biện pháp xử lý đối với hành vi vi phạm của DN.

Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, trường hợp có đủ cơ sở để xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp thì căn cứ theo quy định tại Khoản 2, Điều 8; Khoản 5, Khoản 7 Điều 14 Nghị định 127/2013/NĐ-CP để xử lý theo quy định.

Xem thêm: Vi phạm về kiểm tra hải quan, bị phạt tiền đến 80 triệu đồng

Nguồn internet

Discussion

No comments yet.

Leave a comment