//
you're reading...
Tin tức

Cùng là một mặt hàng trực thuộc Bộ Y tế quản lý: Nhưng có hai đơn vị cấp phép

Sản phẩm thiết bị y tế của doanh nghiệp nhập khẩu cùng một loại mặt hàng là bơm tiêm nhưng lại được 2 đơn vị thuộc Bộ Y tế cấp phép/phân loại theo hai chính sách quản lý khác nhau, gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dịch vụ khai báo thủ tục hải quan và cơ quan Hải quan trong quá trình thực hiện.

kim-tiem

Mặt hàng kim tiêm nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Theo Tổng cục Hải quan, trong quá trình thực hiện Nghị định 36/2016/NĐ-CP ngày 20/5/2016 của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 quy định chi tiết một số Điều và biện pháp thi hành Luật Dược, cơ quan Hải quan gặp vướng mắc trong việc áp dụng chính sách quản lý đối với mặt hàng bơm tiêm và túi đựng dịch truyền dùng trong y tế.

Có trường hợp doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ khai báo thủ tục hải quan nhập khẩu mặt hàng bơm tiên (có kim tiêm) xuất trình cho cơ quan Hải quan Bản phân loại trang thiết bị y tế thuộc loại B do tổ chức thực hiện phân loại trang thiết bị y tế cấp. Tuy nhiên, có doanh nghiệp khác cũng nhập khẩu mặt hàng bơm tiêm có kim tiêm nhưng xuất trình cho cơ quan Hải quan giấy phép NK do Cục Quản lý dược-Bộ Y tế cấp theo quy định tại Nghị định 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017.

Theo Tổng cục Hải quan, vấn đề tương tự cũng gặp phải đối với mặt hàng Túi đựng dịch truyền bằng nhựa PP.

Ngoài những mặt hàng trên, Tổng cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua đã có văn bản trao đổi và trực tiếp làm việc với Vụ Trang thiết bị và Công trình Y tế, Cục Quản lý dược về việc áp dụng chính sách quản lý đối với các mặt hàng thuộc quản lý của Bộ Y tế, nhưng đến nay chưa nhận được ý kiến chính thức của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế, như: Trường hợp mặt hàng Chất nhầy dùng cho phẫu thuật là trang thiết bị y tế hay là thuốc dành cho người; mặt hàng dung dịch sịt STUD 100 là mỹ phẩm hay là thuốc dành cho người; mặt hàng kem trị mụn trứng cá. Trong một số văn bản trả lời của cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Y tế cho rằng không đủ căn cứ và thông tin để phân loại sản phẩm do không có hồ sơ pháp lý và kỹ thuật của sản phẩm.

Để có cơ sở hướng dẫn các đơn vị trong ngành thực hiện thống nhất, mới đây Tổng cục Hải quan đã đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát và có ý kiến chính thức về chính sách quản lý đối với hai mặt hàng bơm tiêm, túi đựng dịch truyền dùng trong y tế và các mặt hàng tương tự khi doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng này

>>Dịch vụ khai báo thủ tục hải quan

Nguồn internet

Discussion

No comments yet.

Leave a comment