//
you're reading...
Tin tức

Lịch sử hình thành và phát triển thủ tục hải quan

Để kiểm soát và quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, nhà nước ban hành các form kê khai, quy định các loại giấy tờ phải nộp, trình tự các bước thực hiện.

Logistics-maikalogistics

Lịch sử hình thành và phát triển thủ tục hải quan trên thế giới: Thủ tục hải quan đã được thực hiện từ rất lâu đời trên thế giới. Tuy nhiên, kể từ khi ra đời phương thức vận chuyển hàng hóa bằng container cùng với tàu chuyên dụng chở container và các công cụ xếp dỡ có năng suất cao tạo nên cuộc cách mạng về lưu thông vận chuyển hàng hóa vào những năm 70 của thế kỷ 20; song song đó đòi hỏi thủ tục hải quan phải được thực hiện một cách khoa học, có trình tự nhằm đảm bảo cho việc thông quan hàng hóa đúng thời gian. Từ đó đến nay, thủ tục hải quan không ngừng nghiên cứu và phát triển nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Lịch sử hình thành và phát triển thủ tục hải quan ở Việt Nam: Kể từ sau Đại hội Đảng lần thứ VI (năm 1986), nước ta bắt đầu chuyển từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường; cùng với sự ra đời của Luật đầu tư ngước ngoài (12/1987) kể từ đó nền kinh tế Việt Nam có sự phát triển nhảy vọt, làn sóng doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, trao đổi hàng hóa với nước ngoài phát triển mạnh. Sự ra đời Pháp lệnh Hải quan (24/12/1990) ngành hải quan bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, các quy trình về thủ tục, kiểm tra hải quan từng bước được đổi mới, tạo điều kiện cho việc quản lý và thực hiện thủ tục của doanh nghiệp.

Đến khi Luật Hải quan có hiệu lực 01/01/2002, thủ tục hải quan từ đó có những cải cách hơn nữa, từng bước đơn giản hóa quy trình thủ tục. Và đặc biệt Nghị định số 87/2012/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2013 quy định về thực hiện hải quan điện tử. Đó cũng là thời kỳ mà các công ty về dịch vụ thủ tục hải quan phát triển nhanh chóng.

Và kể từ khi Thông tư 38/2015/TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Bộ Tài chính có hiệu lực ngày 01/04/2015, áp dụng cùng với hệ thống VNACCS/VCIS thủ tục hải quan đã có những cải cách đáng kể.

Ban đầu, các doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu cử nhân viên tự đi làm thủ tục. Thời gian trước đây người làm thủ tục hải quan nộp bộ hồ sơ kê khai hải quan, cán bộ Hải quan kiểm tra hồ sơ giấy về tính hợp lệ của chứng từ, cách kê khai, mặt hàng, mã số thuế,… nếu hồ sơ, việc kê khai chưa đúng cán bộ Hải quan sẽ hướng dẫn doanh nghiệp kê khai lại. Nhưng hiện nay, thủ tục hải quan áp dụng thủ tục hải quan điện tử, thực hiện hệ thống VNACCS/VCIS, việc kê khai do doanh nghiệp tự kê khai và tự chịu trách nhiệm. Đòi hỏi doanh nghiệp phải có nhân viên có trình độ chuyên môn sâu, việc kê khai đòi hỏi phải được thực hiện đúng trình tự thủ tục, hàng hóa phải được áp mã thuế (HS code) theo quy định; đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp tránh tình trạng hàng hóa bị tạm giữ, tịch thu, truy thu thuế, kiểm tra sau thông quan về sau,.. làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Để làm tốt điều này, các đơn vị dịch vụ khai thuê hải quan đòi hỏi phải có đội ngũ nhân viên có chuyên môn, kinh nghiệm để tư vấn, áp mã hàng hóa, thực hiện thủ tục hải quan đúng trình tự và có thể xử lý mọi tình huống trong quá trình giao nhận hàng.

Tuy nhiên với xu hướng phân công lao động – chuyên môn hóa như hiện nay, các công ty về dịch vụ khai thuê hải quan ra đời giúp các công ty có thể yên tâm tập trung vào chuyên môn kinh doanh của mình, còn mọi thủ tục hải quan đã có đơn vị chuyên trách đảm nhận.

Hiện nay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vu khai thuê hải quan. Tuy nhiên để chọn được công ty chuyên nghiệp uy tín đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho bạn không phải dễ đối với các DN.

Thủ tục hải quan là gì?

Bằng logistics

Discussion

No comments yet.

Leave a comment