//
you're reading...
Tin tức

Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK trên NSW: mới chỉ đơn giản thủ tục

Rất ủng hộ việc triển khai thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” theo Cơ chế một cửa quốc gia (NSW), tuy nhiên sau 3 tháng thực hiện, các DN thức ăn thủy sản chưa cảm nhận được hiệu quả nhanh gọn mà NSW mang lại do hệ thống máy móc chưa được hiện đại đồng bộ.

Thuc-an-thuy-san-maikagogistics

Các DN thức ăn thủy sản kỳ vọng vướng mắc khi triển khai NSW sớm được tháo gỡ. Ảnh minh họa

Giảm thủ tục…

Hiện nay, có 6 DN trên tổng số khoảng 40 DN thức ăn thủy sản trên cả nước tham gia triển khai thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” theo NSW. Tính từ ngày 25-7 đến 17-11, đã có 104 hồ sơ được khai báo qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Trong số đó, có 52 hồ sơ chính thức được cấp giấy xác nhận chất lượng.

Là một trong những DN tiên phong tham gia triển khai thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” theo NSW ngay từ cuối tháng 7, bà Đặng Thị Hồng Điệp, nhân viên XNK Công ty TNHH Grobest Industrial (Việt Nam) cho biết: Công ty thường xuyên NK số lượng lớn nguyên liệu sản xuất thức ăn cho tôm, lúc cao điểm khoảng 500 container/tháng. Vì vậy, số lượng hồ sơ “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” của DN cũng khá nhiều, khi cao điểm khoảng 35 bộ/tháng. Với tần suất NK thường xuyên nên Công ty rất ủng hộ việc triển khai NSW bởi những lợi ích mà NSW đem lại.

Trên thực tế, DN cũng nhận thấy so với cách làm truyền thống, việc khai báo  cũng như nhận kết quả thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia thuận tiện hơn rất nhiều. Cụ thể, DN có trụ sở tại Đồng Nai nên trước đây mỗi lần tiến hành thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” lại phải gửi hồ sơ giấy qua đường chuyển phát nhanh tới Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT) ở Hà Nội và khi nhận kết quả kiểm tra hồ sơ cũng theo đường chuyển phát nhanh từ Hà Nội về Đồng Nai. Cách làm này khá tốn thời gian, công sức. Khi có kết quả cuối cùng là giấy xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK, DN lại gửi thủ công tới cơ quan Hải quan để hoàn tất thủ tục. Với NSW, tất cả những vấn đề này đã được tháo gỡ. “Đặc biệt, cơ quan Hải quan làm việc tạo nhiều thuận lợi cho DN. Chỉ cần tiếp nhận thông tin DN đã có giấy xác nhận chất lượng trên hệ thống, cơ quan Hải quan nhanh chóng giải quyết thông quan hàng hóa cho DN”, bà Điệp nói.

Đồng quan điểm với bà Điệp, bà Phạm Thị Quỳnh Như, nhân viên XNK Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam (Chi nhánh sản xuất, kinh doanh thức ăn thủy sản) cho biết: DN bắt đầu tham gia triển khai NSW từ cuối tháng 9 và đến nay cũng mới khai báo 4 bộ hồ sơ trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.  Trong đó, một bộ hồ sơ đã hoàn tất, được cấp giấy xác nhận chất lượng. Ưu điểm nổi bật mà DN nhận thấy là khi triển khai NSW, DN có thể khai báo hồ sơ chủ động, mọi lúc mọi nơi mà không cần gửi qua gửi lại hồ sơ giấy giữa DN và cơ quan kiểm định như cách làm trước đây.

… chưa giảm thời gian

Theo bà Như, mặc dù khi triển khai NSW, DN khai báo hồ sơ có đơn giản, thuận tiện hơn, song xét tới cùng thời gian từ khi khai báo hồ sơ cho tới khi DN nhận được giấy xác nhận chất lượng vẫn không khác biệt so với làm hồ sơ giấy (mất khoảng 20-30 ngày). Tình trạng chậm chạp này chủ yếu do lỗi hệ thống. “Có trường hợp, DN khai báo hồ sơ đã gắn file đính kèm, tuy nhiên khi hoàn tất thì phía Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản lại không nhận được. Hiện nay, DN đang vướng vào tình trạng, toàn bộ thủ tục đã xong, giấy xác nhận chất lượng cũng đã có mà lại không thấy hiển thị thông tin đó trên hệ thống Cổng thông tin một cửa quốc gia khiến cơ quan Hải quan không tiếp nhận được, gây chậm trễ quá trình thông quan hàng hóa”, bà Như nói.

Trao đổi với phóng viên báo Hải quan, đại diện một số DN thức ăn thủy sản cũng bày tỏ khó khăn tương tự khi trong quá trình thực hiện thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” liên tục rơi vào tình trạng lỗi hệ thống, công việc giải quyết khá chậm. Có DN từ khi khai báo hồ sơ xong liên tục theo dõi vài ngày sau cũng vẫn thấy hồ sơ chưa có biến chuyển gì, chỉ dừng lại ở khâu hoàn tất khai báo. DN quá “nóng ruột”, lại phải gọi điện liên hệ trực tiếp với đầu mối tại Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản.

Liên quan tới vấn đề này, bà Điệp cho biết, nhiều khi DN cảm thấy triển khai NSW, DN cũng vẫn thường xuyên rơi vào trạng thái bị động. Việc chậm trễ cấp giấy xác nhận chất lượng gây ra nhiều thiệt hại cho DN khi phải chịu tiền lưu công, lưu bãi tại cảng Cát Lái. Đó là chưa kể, DN còn bị thua thiệt khi không có hàng sản xuất đúng tiến độ, bị vỡ hợp đồng với khách hàng.

Đánh giá do thủ tục “Đăng ký kiểm tra xác nhận chất lượng thức ăn thủy sản NK” theo NSW mới được triển khai không lâu nên không tránh khỏi những vướng mắc, các DN thức ăn thủy sản đều hy vọng các vấn đề sớm được giải quyết. Xung quanh vấn đề này, ông Vũ Tuấn Cường, Giám đốc Trung tâm khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản khẳng định: Phía Trung tâm đang nỗ lực cố gắng khắc phục các lỗi hệ thống nhằm tạo thuận lợi hơn cho DN. Bên cạnh đó, ông Cường cho rằng, để việc triển khai NSW trơn tru, hệ thống máy chủ của Cổng thông tin một cửa Quốc gia và máy chủ của Cổng thông tin Bộ NN&PTNT cũng như giữa Bộ NN&PTNT và Tổng cục Thủy sản phải đảm bảo sự đồng bộ, tương thích hơn. Hiện trạng, Cổng thông tin một cửa Quốc gia khá hiện đại, vận hành tốt. Điều cần thiết là đầu tư nâng cấp hơn nữa các hệ thống còn lại.

(Nguồn internet)

Discussion

No comments yet.

Leave a comment