//
you're reading...
Tin tức

Vẫn nóng về kiểm tra chuyên ngành

Tại hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài do Chi cục Hải quan Quản lý hàng đầu tư – Cục Hải quan TP.HCM tổ chức ngày 26-4, các doanh nghiệp đã nêu nhiều vướng mắc liên quan đến công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành khiến kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

Van-nong-kiem-tra-chuyen-nganh-maika

Đại diện Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư giải đáp vướng mắc cho DN. Ảnh internet

Mặt hàng nào cũng vướng chuyên ngành

Tại hội nghị, các doanh nghiệp đều cho rằng, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đang là rào cản lớn đối với hoạt động thông quan hàng hóa của DN.

Trả lời vướng mắc của một số doanh nghiệp kiến nghị xem lại quy định về dán nhãn năng lượng vì hiện nay khá phức tạp, Cục Hải quan TP.HCM cho biết, vấn đề này thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý chuyên ngành. Cục Hải quan TP.HCM cũng đã kiến nghị nhiều lần về bất cập đối với kiểm tra chuyên ngành đối với hàng mẫu, hàng không thuộc diện kinh doanh, hàng DN nhập khẩu thường xuyên… Xem dịch vụ xuất nhập khẩu

Đối với việc NK hóa chất, một số DN cho rằng, để có Giấy xác nhận khai báo hóa chất, DN phải mất thời gian chờ đợi khá lâu từ 5 đến 7 ngày, trong khi đó, hàng nhập khẩu ở Singapore và Thái Lan về rất nhanh, vậy cơ quan Hải quan có thể cho DN nợ giấy chứng nhận khai báo hóa chất khi thông quan hàng hóa hay không.

Trả lời câu hỏi của DN, đại diện Cục Hải quan TP.HCM chia sẻ cơ quan Hải quan cũng chỉ là đơn vị thực hiện các quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành, còn thẩm quyền thuộc Bộ Công Thương, nên cơ quan Hải quan không thể giải quyết cho DN nợ giấy xác nhận khai báo hóa chất được.

Về lĩnh vực in, một số DN cũng than phiền về việc phải chờ đợi lâu khi xin giấy phép chuyên ngành đối với việc nhập khẩu máy in dùng cho ngành may mặc, bởi vì theo quy định hiện hành, DN phải xin giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông cho từng lô hàng NK, trong khi đó mỗi lần xin giấy phép doanh nghiệp phải chờ từ 5-7 ngày để được cấp phép…

Về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, DN NK các dụng cụ phục phục cho nhà hàng, khi đăng kí kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm thì cơ quan này yêu cầu phải công bố chất lượng sản phẩm, trong khi đó việc công bố rất khó khăn, do các lô hàng NK nhỏ lẻ, không đủ hồ sơ để công bố…

Hải quan cam kết tạo thuận lợi tối đa

Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM Đinh Ngọc Thắng nhấn mạnh, là đơn vị cũng phải thực hiện các văn bản quy định của cơ quan quản lý chuyên ngành, cơ quan Hải quan hết sức chia sẻ với những khó khăn mà DN đang phải thực hiện từ một số bất cập trong công tác quản lý chuyên ngành. Theo ông Thắng, hiện nay, có trên 3.100 DN có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài làm thủ tục tại Cục Hải quan TP.HCM, với số thuế đóng góp cho Nhà nước trên 20.000 tỷ đồng. Để tạo thuận lợi tối đa cho DN XNK trong hoạt động XNK, trong thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ DN.

Trước một số kiến nghị của DN về tạo thuận lợi cho việc kiểm tra chuyên ngành, Phó Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng cho rằng, Cục Hải quan TP.HCM đã chủ động phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, các DN kinh doanh cảng triển khai địa điểm kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu, kí kết quy chế lấy mẫu hàng kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu cảng Cát Lái… với mục đích rút ngắn thời gian, giảm chi phí cho DN trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành.

Trước mắt, để tiếp cận kết quả kiểm tra chuyên ngành một cách nhanh nhất, dự kiến giữa tháng 5-2016, Cục Hải quan TP.HCM sẽ đưa vào hoạt động thử nghiệm cổng thông tin điện tử kết nối giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành. Thông qua cổng này, cơ quan Hải quan sẽ cập nhật kết quả kiểm tra chuyên ngành để giải phóng hàng hóa ngay cho DN. Đồng thời cổng thông tin này cũng sẽ giúp cơ quan Hải quan và các cơ quan có liên quan sẽ tra đổi các thông tin liên quan đến việc kiểm tra chuyên ngành nhằm tạo thuận lợi nhất cho các khâu, các thủ tục đối với kiểm tra chuyên ngành của DN.

Tại hội nghị, cơ quan Hải quan đã ghi nhận một số kiến nghị về nhóm vấn đề nhằm tao thuận lợi nhất cho hoạt động XNK của DN, gồm: tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa; cơ quan Hải quan làm việc với với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành kiến nghị rút ngắn thời gian cho DN; về phân tích phân loại hàng hóa còn phải chờ đợi lâu; về kiểm tra sau thông quan, thời gian kiểm tra trong vòng 5 năm là quá lâu, sau một thời gian dài như vậy nếu bị truy thu thuế sẽ gây khó khăn cho DN. DN kiến nghị nên kiểm tra theo từng năm, khi DN kết thúc năm tài chính thì việc kiểm tra sau thông quan của cơ quan Hải quan sẽ tạo thuận lợi hơn cho DN.

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư Võ Văn Bông cho biết, để hỗ trợ kịp thời các cho DN, thời gian qua, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư đã chủ động đến gặp gỡ 30 doanh nghiệp để trao đổi nắm các vướng mắc DN, tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN để chủ động có giải pháp …

Qua làm việc với các doanh nghiệp, hầu hết các DN đều mong muốn thời gian thông quan nhanh hơn nữa. Để đáp ứng yêu cầu này, Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư cam kết phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp một cách tối đa, giải quyết ngay những vướng mắc trong thẩm quyền; thời gian làm việc không kể ngày nghỉ, ngày lễ, ngoài giờ, nếu DN có nhu cầu thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu nhanh, chi cục sẵn sàng bố trí cán bộ công chức giải quyết thủ tục cho DN.

Nguồn internet

Discussion

No comments yet.

Leave a comment